Trẻ ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày là đủ?

Trẻ ngủ bao nhiêu giờ mỗi ngày là đủ?

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ nhỏ. Tuy nhiên trẻ ngủ bao nhiêu tiếng là đủ còn phụ thuộc vào cơ thể và tháng tuổi của từng bé.

Các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vinanutrifood để biết được thời gian ngủ của trẻ như thế nào là phù hợp nhé.

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ

Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung, luôn tỉnh táo và thông minh hơn.

Bên cạnh đó tinh thần trẻ luôn phấn khởi, hoạt bát, giúp tăng trưởng chiều cao tốt. Bởi trong thời gian ngủ, hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều kích thích sự phát triển về thể chất.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thiếu ngủ liên quan chặt chẽ đến bệnh lý béo phì, mệt mỏi, mất tập trung, rối loạn hành vi khiến trẻ dễ bốc đồng, cáu gắt và trở nên quá hiếu động.

Ngủ đủ giấc giúp tinh thần trẻ luôn phấn khởi

Thời gian ngủ đủ đối với trẻ

Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ sẽ khác nhau và thay đổi theo giai đoạn. Một số bé cần ngủ nhiều hơn nhưng một số bé sẽ ngủ ít hơn.

Dưới đây là thời gian ngủ trung bình của trẻ sơ sinh mẹ có thể tham khảo.

Trẻ từ 1-4 tuần

Trẻ cần phải ngủ khoảng 15-18 giờ/ngày, mỗi giấc ngủ kéo dài từ 2-4 giờ. Tuy nhiên đối với trẻ sinh non thì thời gian ngủ có thể lâu hơn, những trẻ bị đau bụng thì có thể ngủ ít hơn.

Ở giai đoạn này, do trẻ chưa hình thành đồng hồ sinh học riêng nên giấc ngủ thường không theo chu kỳ ngày – đêm. Đây chính là giai đoạn trẻ cần được ngủ nhiều nhất.

Trẻ từ 1-4 tháng

Trẻ cần ngủ từ 14-15 tiếng mỗi ngày. Từ 6 tuần tuổi trở đi, trẻ thường ngủ ít hơn một chút. Tuy nhiên, mỗi giấc ngủ lại dài hơn và kéo dài từ 4-6 tiếng và thường có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối.

trẻ 1-4 tháng cần ngủ 15 tiếng mỗi ngày

Trẻ từ 4 tháng – 1 tuổi

Ở giai đoạn này, thời gian lý tưởng cho trẻ là 15 tiếng mỗi ngày. Đây là giai đoạn quan trọng để tập cho con hình thành một thói quen ngủ lành mạnh.

Trẻ từ 1-3 tuổi

Trẻ cần ngủ từ 12-14 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ buổi sáng sẽ dần mất đi và thường chỉ có một giấc ngủ ngắn buổi trưa khi trẻ được 1 tuổi.

Khi trẻ biết đi thì chỉ được ngủ khoảng 10 tiếng/ngày. Phần lớn trẻ từ 21-36 tháng vẫn cần ngủ trưa, thời gian kéo dài khoảng từ 30 phút tới một tiếng.

Buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ 7-9 giờ tối và thức dậy khoảng 6-8 giờ sáng hôm sau.

Trẻ từ 3-6 tuổi

Ở độ tuổi này trẻ cần ngủ 10-12 tiếng mỗi ngày. Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ vẫn còn ngủ trưa, tuy nhiên khi được 5 tuổi thì gần như trẻ không còn ngủ trưa nữa.

Thời gian ngủ trưa càng ngắn sẽ tốt cho trẻ hơn. Từ 3 tuổi trở đi các trẻ đã hình thành được thói quen ngủ của mình.

Trẻ từ 6-12 tuổi

trẻ 6-12 tuổi cần ngủ khoảng 10 tiếng

Trẻ đã có những hoạt động ở trường, xã hội và gia đình ở giai đoạn này. Vì vậy buổi tối trẻ sẽ thường bắt đầu ngủ sớm hơn vào lúc 9 giờ tối và thức dậy từ vào 7-10 giờ sáng.

Ở giai đoạn này, bé cần được ngủ đủ từ 9-12 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên mỗi ngày trẻ chỉ ngủ được trung bình khoảng 9 tiếng thì cũng vừa đủ.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên

Ở giai đoạn này trẻ có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ là rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Thời gian ngủ thích hợp cho trẻ là 7-11 tiếng/ngày.

Tuy nhiên với áp lực học hành, nhiều trẻ đã không ngủ đủ giấc. Vì vậy ba mẹ cần để ý nhiều hơn tới giấc ngủ của con.

Một số gợi ý giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn

– Cho trẻ đi ngủ sớm, đúng giờ quy định để hình thành phản xạ ngủ tự nhiên cho con.

– Môi trường ngủ của con phải tránh ánh sáng và tiếng ồn bởi trẻ sẽ dễ giật mình và ngủ không sâu. Mẹ cũng nên kiểm tra quần áo, tư thế nằm, xem trẻ có ăn quá no hay quá đói hay không.

– Không dọa nạt, quát mắng hoặc cho trẻ xem phim ảnh kinh dị trước giờ ngủ. Nếu trẻ có tiêu tiểu trong lúc ngủ, ba mẹ cũng nên nhẹ nhàng dọn dẹp và cho trẻ ngủ lại, không được la mắng con.

gợi ý giúp bé có giấc ngủ ngon

– Ba mẹ có thể cho trẻ vận động hay vui chơi nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ. Dùng lời nói dịu dàng, nhẹ nhàng để dỗ trẻ.

– Mẹ nên ghi nhớ nhu cầu và thói quen về thời gian để đảm bảo con ngủ đủ giấc. Lúc này bé sẽ tự động thức dậy mà không cần phải gọi.

– Nếu trẻ bị mất ngủ liên tiếp, mộng du ba mẹ nên đưa trẻ đi khám, tuyệt đối không dùng thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép.

– Mẹ nên dỗ trẻ ngủ trong giường khi còn thức, không nên dỗ trẻ ngủ xong mới đặt vào giường.

– Bổ sung thêm chăn, gối để trẻ giảm cảm giác thiếu ba mẹ.

– Đến 6 tháng tuổi, trẻ đã có thể nạp đủ năng lượng với các cữ ăn ban ngày nên mẹ có thể tập dần dần để cắt cữ bú ban đêm.

– Tránh cho trẻ ăn những thực phẩm chứa caffeine vào chiều tối như soda, chocolate,…

Giấc ngủ chiếm trọn 1/3 cuộc đời của mỗi người. Và đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ đang trong độ tuổi phát triển giấc ngủ càng nên được ba mẹ quan tâm và chăm chút.

Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ có được một giấc ngủ sâu và chất lượng làm cho thể chất và trí tuệ của trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.