Những lưu ý khi ăn kiêng bằng ngũ cốc

Những lưu ý khi ăn kiêng bằng ngũ cốc

Ngũ cốc từ lâu đã được coi là một thực phẩm có tác dụng giúp cân giảm một cách hiệu quả mà không gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế khi thực hiện phương pháp này không phải ai cũng có thể thành công. Điều này không có nghĩa phương pháp sử dụng ngũ cốc để giảm cân là không đúng mà là do chính bạn đang thực hiện sai cách. 

Theo đó nhiều người lầm tưởng rằng ăn loại ngũ cốc nào cũng có thể giảm cân và chỉ cần ăn ngũ cốc là sẽ giảm cân. Vậy khi ăn ngũ cốc để giảm cân bạn cần lưu ý những điều gì? Trong bài viết dưới đây hãy cùng Vinanutrifood tìm hiểu về những điều cần lưu ý khi ăn ngũ cốc giảm cân để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

Ăn kiêng bằng ngũ cốc cần lưu ý những gì?
Hình ảnh: Ăn kiêng bằng ngũ cốc cần lưu ý những gì?

Chú ý đến xuất xứ thương hiệu của sản phẩm

Một loại ngũ cốc có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng sẽ giúp chúng ta phần nào yên tâm hơn khi sử dụng. Bởi với những thương hiệu uy tín các sản phẩm ngũ cốc được trải qua quy trình chế biến rất nghiêm ngặt, do vậy đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Kết hợp sử dụng ngũ cốc cùng chế độ ăn uống

Nhiều người luôn nghĩ rằng khi đã sử dụng ngũ cốc giảm cân sẽ cần phải cắt hết toàn bộ khẩu phần ăn hằng ngày hoặc ăn ít nhất có thể các chất dinh dưỡng. Thế nhưng đây lại là quan niệm hoàn toàn sai, vì chúng không những không giúp bạn giảm cân mà ngược lại chỉ khiến cơ thể thiếu đi chất dinh dưỡng.

Nên kết hợp ngũ cốc với hoa quả và sữa chua
Hình ảnh: Nên kết hợp ngũ cốc với hoa quả và sữa chua

Theo đó bên cạnh sử dụng ngũ cốc khi ăn kiêng bạn cần sung thêm đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất,.. với một lượng dung nạp hợp lý và đều đặn.

Kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Luyện tập thể dục, thể thao là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc giảm cân. Bởi nó giúp đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể. Đồng thời hạn chế việc tích tụ mỡ thừa, từ đó giúp bạn có được sự dẻo dai cùng một thân hình săn chắc thon gọn. 

Chú ý về lượng đường trong các loại ngũ cốc

Nếu là một người chuộng đồ ngọt và quyết định lựa chọn các loại ngũ cốc nhiều đường trong quá trình giảm cân thì điều này hẳn là không nên. Vì nó sẽ biến những cố gắng trong quá trình giảm cân của bạn trở nên vô nghĩa.

Bạn không nên sử dụng ngũ cốc có lượng đường quá cao
Hình ảnh: Bạn không nên sử dụng ngũ cốc có lượng đường quá cao

Không chỉ vậy lượng đường được dung nạp sẽ tiêu hóa rất nhanh dễ dẫn đến việc đường trong máu cao, gia tăng hormone insulin gây nên hiện tượng tăng glucose đột ngột. Gặp phải tình trạng này cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, luôn có cảm giác thèm ăn. Chính vì điều này sẽ khiến bạn tăng cân mặc dù đã ăn kiêng

Nên ăn ngũ cốc cùng một số loại hoa quả

Việc bạn thêm trái cây vào ngũ cốc vừa có tác dụng tăng thêm hương vị, vừa giúp bạn tăng cường khả năng hấp thu, đặc biệt là hấp thu các loại vitamin và chất xơ. Do chất xơ sẽ tạo cho bạn cảm giác no bụng, ngăn ngừa biểu hiện thèm đồ ngọt và giảm sự hấp thụ chất béo vào cơ thể.

Lựa chọn sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt

Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều thành phần tốt cho quá trình giảm cân như: cám mầm, nội nhũ, chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn những loại ngũ cốc được tinh chế. 

Với những những sản phẩm ngũ cốc công nghiệp sẽ thường được cho thêm nhiều đường, chất béo hay các chất phụ gia khác để giúp ngũ cốc trở nên thơm ngon hơn. Tuy nhiên chững lại chính là nguyên nhân khiến cho bạn tăng cân. Riêng đối với những loại ngũ cốc nguyên hạt không trải qua khâu chế biến và bảo quản nên có thể để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình giảm cân.

Tăng cường khả năng hấp thu protein khi ăn ngũ cốc giảm cân

Chỉ ăn ngũ cốc giảm cân thôi thì bạn rất khó để cần cân bằng mức carbohydrate, protein và chất béo mà cơ thể tiêu thụ. Bởi hầu hết các loại ngũ cốc giảm cân có protein ở mức thấp. 

Vì vậy trong các bữa ăn chính bạn nên bổ sung thêm trái cây và rau củ để cân bằng dinh dưỡng. Bên cạnh đó bạn cũng có thể ăn thêm lòng trắng trứng, hải sản để hay  các loại đậu giúp cung cấp thêm protein cho cơ thể. 

Hãy lưu ý rằng đừng nên ép buộc bản thân vào một chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt, do nó sẽ khiến bạn không còn cảm thấy ngon miệng và dễ phải bỏ cuộc giữa chừng. 

Không ăn ngũ cốc giảm cân ngay sau khi vừa ngủ dậy

Một lời khuyên cho những chị em nào đang và sắp giảm cân bằng bột ngũ cốc là bạn không nên ăn bột ngũ cốc ngay sau khi vừa mới ngủ dậy. Do thời điểm đó, dạ dày vừa nghỉ ngơi sau một đêm dài, nếu sử dụng ngũ cốc liền chỉ khiến dạ dày bị quá tải gây cảm giác khó chịu, đầy bụng. Về lâu về dài thậm chí sẽ mắc bệnh về dạ dày.

Không sử dụng ngũ cốc ngay sau khi mới ngủ dậy
Hình ảnh: Không sử dụng ngũ cốc ngay sau khi mới ngủ dậy

Thay vào đó ngay sau khi thức dậy bạn hãy uống một cốc nước lọc. Điều này vừa có tác dụng đào thải độc tố trong cơ thể vừa giúp dạ dày có thể làm việc tốt hơn. 

Theo đó thời gian tốt nhất mà bạn nên ăn ngũ cốc giảm cân là khoảng một giờ sau khi ngủ dậy. Vì lúc này dạ dày đã làm quen được với sự thay đổi và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất trong bột ngũ cốc hơn.

Bổ sung thêm nhiều nước cho cơ thể

Nước là một thức uống mà nhất định bạn không thể thiếu trong việc giảm cân. Nó có tác dụng thúc đẩy nhanh chóng quá trình trao đổi chất, đồng thời loại bỏ nhanh chóng những chất độc dư thừa trong cơ thể, đào thải chất béo,…

Nếu bạn không cung cấp đủ nước sẽ làm quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng diễn ra không chuẩn xác. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của việc giảm cân. Theo các chuyên gia khuyến cáo trung bình mỗi ngày bạn nên uống ít nhất từ 1.5 – 2 lít nước để giảm cân nhanh và chất lượng hơn.

Chỉ lựa chọn ngũ cốc ít calo và giàu chất xơ

Trong số ngũ cốc để làm cân bạn có thể lựa chọn ngũ cốc mắc ca hay ngũ cốc yến .Bởi đây đều là hai loại thực phẩm giúp giảm cân tốt. Chúng không chỉ có khả năng tăng cường sức khỏe mà còn chứa các dưỡng chất cần thiết giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu và dạ dày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.