Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng

Việc duy trì một sức khỏe tối ưu trong cuộc sống bận rộn hiện hiện nay dường như là mục tiêu quan trọng và cũng rất khó để duy trì. Ăn uống thiếu chất hay thiếu năng lượng cho cơ thể đều rất đáng báo động. 

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn bị thiếu dinh dưỡng và cần thay đổi chế độ ăn càng sớm càng tốt. Hãy cùng Vinanutrifood tìm hiểu nhé!

7 dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn bị thiếu dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể có thể kể đến gồm chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin, các nguyên tố vi lượng,… Đây là những thành phần dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ đồng thời có ảnh hưởng đến tâm lý và cảm xúc.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Tuy nhiên bạn cũng cần sớm nhận biết các dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể dưới đây để kịp thời bổ sung.

Rụng tóc

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường nhưng nếu phát hiện tóc của bạn đang rụng quá nhiều, thậm chí bạn có thể gom tóc rụng thành từng nắm mỗi khi thức dậy hoặc sau khi gội đầu thì đây là một dấu hiệu bất thường. 

Rụng tóc quá nhiều cũng có thể là một trong những dấu hiệu nhận biết về tình trạng thiếu canxi, sắt và một số dưỡng chất khác. 

Mệt mỏi không rõ lý do

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng1

Tình trạng stress, thiếu ngủ và đau ốm chính là những nguyên nhân phổ biến có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cả ngày dài. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mà không bị các tình trạng trên thì có thể là dấu hiệu thiếu vitamin D – một trong những dấu hiệu cho thấy bạn ăn uống thiếu chất.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, vitamin D còn được tổng hợp trong cơ thể khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Gặp các vấn đề về giấc ngủ

Mất ngủ được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến sự bất hoạt insulin trong cơ thể gây tăng cân. Khi bạn ăn quá nhiều sẽ cảm thấy khó ngủ. Ngược lại nếu ăn quá ít thì vấn đề tương tự cũng xảy ra. Nếu bạn cảm thấy quá đói đến nỗi không ngủ được hoặc phải thức dậy giữa đêm do đói thì chắc chắn là do bạn nạp không đủ năng lượng vào cơ thể.

Xuất hiện vết bầm tím trên da

Collagen rất quan trọng trong việc gắn kết cơ quan, các mô đặc biệt là các tế bào da. Trong khi đó vitamin C lại là yếu tố cần thiết đối với sự hình thành các sợi collagen. 

Nếu bị thiếu vitamin C sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành và hoạt động của collagen, từ đó tăng nguy cơ xuất hiện nhiều vết bầm tím trên da.

Tăng cân đột ngột

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng2

Nếu bạn bị tăng cân đột ngột, tăng cân một cách khó hiểu có thể là do thiếu iốt. Iốt đóng một vai trò quan trọng đối với sản xuất hormone tuyến giáp để giúp kiểm soát hoạt động trao đổi chất của cơ thể. 

Khi hàm lượng iốt thấp, khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể giảm khiến cho chất béo bị tích trữ, cân nặng đột ngột tăng.

Viêm lưỡi

Một số dấu hiệu ở lưỡi có thể nói lên tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bề mặt lưỡi trở nên trơn và nhẵn giống như bị sưng lên thì bạn có thể bị viêm lưỡi (glossitis). Đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu sắt hoặc các vitamin nhóm B như B9 (axit folic), B3 (niacin), B2 (riboflavin) và B12.

Da và môi bị khô

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng4

Hiện tượng da và môi khô có thể do thời tiết hanh khô gây ra. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng da, môi khô là do thiếu vitamin A. 

Theo đó, vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì của các mô trên bề mặt trong cũng như ngoài cơ thể.

Cách phòng ngừa tình trạng thiếu chất dinh dưỡng

– Giảm lượng cơm trong mỗi bữa ăn, thay vào đó là ăn thêm khoai, ngô không những có nhiều chất xơ mà còn không gây béo, hỗ trợ chống táo bón,…

– Bạn nên bổ sung thêm cá vào thực đơn ít nhất 3 lần/tuần. Đồng thời tăng dùng đạm thực vật như đậu hũ, sữa đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ,…

– Lưu ý bổ sung các loại sữa có nguồn gốc từ đậu nành nhiều canxi. Sữa hỗ trợ dinh dưỡng cho người cao tuổi, ăn uống kém do hệ răng nhai yếu, ăn không ngon miệng và cần có nhiều năng lượng hơn trong khẩu phần ăn.

– Ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ để tăng cường sức khỏe và hạn chế tình trạng lão hóa.

– Giảm thiểu mỡ động vật, không ăn quá mặn hoặc quá ngọt, hạn chế uống nước có cồn như rượu, bia.

– Uống đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày.

Khi đã nhận biết những dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì bạn nên chú ý bổ sung vào thực đơn hàng ngày với nhiều món ngon. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh không những giúp cơ thể khỏe khoắn mà tinh thần cũng minh mẫn hơn đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.