Bí quyết chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách

Một hàm răng chắc khỏe và trắng sáng cần đến quá trình chăm sóc thường xuyên, lâu dài. Chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách không những tăng khả năng nhai và hấp thụ dưỡng chất mà còn tránh đau răng cũng như phòng ngừa các bệnh về nướu. 

Việc hình thành thói quen vệ sinh răng miệng cho cả gia đình sẽ giúp những người mình yêu thương luôn vui khỏe, tự tin, ngăn ngừa bệnh lý nguy hiểm. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng Vinanutrifood khám phá bí quyết chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách bạn nhé. 

Vệ sinh răng miệng từ nhỏ 

Trẻ em là đối tượng dễ bị sâu răng và thường xuyên gặp các vấn đề về nướu nếu không được chăm sóc đúng cách. Vì thế cho nên, ba mẹ cần hình thành thói quen vệ sinh răng miệng cho bé ngay từ khi những chiếc răng đầu tiên bắt đầu nhú lên. 

chăm sóc răng miệng cho bé
Hình ảnh: Ba mẹ cần hình thành thói quen đánh răng cho bé từ khi còn nhỏ

Giai đoạn từ 6 tháng tuổi khi bắt đầu mọc răng sữa, mẹ có thể dùng miếng gạc sạch nhúng qua nước nước ấm hoặc nước muối sinh lý rồi lau nhẹ nhàng với tần suất 1 lần/ngày cho con. 

Giai đoạn từ 1-2 tuổi trở đi ba mẹ đã có thể sử dụng bàn chải mềm để giúp bé làm sạch răng miệng. Tiếp đó, dần dần cho bé làm quen với việc tự giác đánh răng dưới sự giám sát và hướng dẫn của người lớn. 

Đánh răng đều đặn 2 lần/ngày 

Chải răng ít nhất 2 lần/ngày chắc chắn là khuyến cáo mà chúng ta đã được nghe thường xuyên. Thế nhưng nhiều người lại bỏ qua bước vệ sinh răng miệng vào buổi tối và thói quen này thì không tốt chút nào. 

đánh răng đều đặn
Hình ảnh: Đánh răng đều đặn 2 lần/ngày để bảo vệ răng miệng đúng cách

Sâu răng và các bệnh về nướu là hai vấn đề thường gặp nhất cũng là hệ quả của việc vệ sinh răng miệng sai cách. Cùng với việc đánh răng đều đặn 2 lần/ngày, bạn cũng nên: 

  • Thay bàn chải từ 3-4 lần/năm.
  • Những bạn đang trong quá trình niềng răng nên sử dụng bàn chải và các dụng cụ vệ răng dưới sự hướng dẫn của nha sĩ.
  • Người lớn tuổi bị viêm khớp hay gặp các vấn đề về sức khỏe có thể dùng bàn chải điện để dễ dàng hơn trong quá trình vệ sinh răng miệng. 

Tuy nhiên, đánh răng thường xuyên thôi là chưa đủ, để bảo vệ hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh thì chải răng đúng cách là bước vô cùng quan trọng. Khi chải răng, bạn nên di chuyển bàn chải theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng để loại bỏ mảng bám tích tụ, tránh viêm nướu và hơi thở có mùi hôi. 

Nên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước 

Đồng hành cùng chiếc bàn chải đánh răng quen thuộc thì chỉ nha khoa và tăm nước sẽ là hai “trợ thủ đắc lực” giúp bạn làm sạch kẽ răng. Chúng sẽ nhẹ nhàng lấy ra những mẩu thức ăn nhỏ nằm sâu trong kẽ răng mà tăm thông thường không thể tiếp cận được. 

vệ sinh răng bằng chỉ nha khoa
Hình ảnh: Chỉ nha khoa giúp làm sạch sâu

Khi được làm sạch hoàn toàn, tình trạng viêm nướu, mảng bám tích tụ lâu ngày và viêm nhiễm sẽ được giảm một cách đáng kể. Nhờ đó, bạn sẽ luôn có một hàm răng chắc khỏe và hơi thở thơm mát. 

Sử dụng nước súc miệng 

Bên cạnh việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thì sử dụng nước súc miệng ngay sau bữa ăn cũng là thói quen tốt giúp bạn ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nướu. 

nước súc miệng giúp làm sạch sâu
Hình ảnh: Nước súc miệng là “trợ thủ đắc lực” giúp hàm răng trắng sáng, thơm mát

Nước súc miệng kháng khuẩn được đánh giá là công cụ làm sạch toàn diện vừa giảm lượng axit trong miệng vừa làm sạch những khu vực khó chải như trong và xung quanh nướu. Đặc biệt những ai không quen sử dụng tăm nước hay chỉ nha khoa thì sản phẩm này chắc chắn sẽ là giải pháp thay thế phù hợp. 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh chẳng những giúp bạn có một sức khỏe bền vững mà còn góp phần bảo vệ răng miệng đúng cách dù ở bất cứ độ tuổi nào đi nữa. 

Hãy bắt đầu với thực đơn dinh dưỡng bao gồm ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, trái cây, rau củ đặc biệt là các sản phẩm từ sữa. Thêm nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng omega-3 trong cá có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa các bệnh về nướu. 

Bên cạnh đó, một trong những lưu ý đặc biệt quan trọng mà ba mẹ cần nhắc nhở con em mình chính là hạn chế tối đa việc sử dụng đồ ngọt quá mức. Chúng đều là mối nguy hại đối với sức khỏe răng miệng và cũng là “thủ phạm” hàng đầu gây sâu răng không chỉ riêng trẻ nhỏ. 

Khám nha sĩ định kỳ 

Khám nha sĩ định kỳ
Hình ảnh: Khám nha sĩ định kỳ để theo dõi sức khỏe răng miệng tốt nhất

Các chuyên gia khuyến cáo nên đến gặp nha sĩ định kỳ 2 lần/năm hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng nướu. 

Tại đây, bạn sẽ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc răng miệng nhằm tìm kiếm và loại bỏ nguy cơ sâu răng, chẩn đoán bệnh lý nguy hiểm liên quan đến răng miệng. Từ đó kịp thời ngăn chặn và có những phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Hy vọng những thói quen và bí quyết đơn giản trên sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.