6 phương pháp giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ tốt nhất

cách nâng cao sức đề kháng cho bé

Sức đề kháng được ví như một lớp áo giáp bảo vệ sức khỏe của chúng ta một cách toàn diện. Bởi chúng có khả năng chống lại sự xâm nhập của các yếu tố gây bệnh như: virus, vi khuẩn hay các loại ký sinh trùng,… đi vào cơ thể. 

Nếu trẻ có một sức đề kháng tốt sẽ ngăn chặn được một số tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh, thậm chí có thể loại bỏ, tiêu diệt nếu chúng đã xâm nhập vào bên trong. Tuy nhiên làm sao để có thể tăng cường sức đề kháng cho bé? Dưới đây hãy cùng Vinanutrifood tìm hiểu về 6 giải pháp giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ tốt nhất tại nhà nhé!

Vai trò của sức đề kháng đối với sức khỏe của trẻ

Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, nên sức đề kháng còn tương đối kém. Theo đó mỗi bé sẽ có những phản ứng cơ thể khác nhau khi gặp phải tác động từ bên ngoài như dịch bệnh, thay đổi thời tiết,… mặc dù chúng có cùng lứa tuổi, cùng điều kiện chăm sóc, môi trường sống.

Vai trò của sức đề kháng đối với sức khỏe của trẻ
Hình ảnh: Sức đề kháng đóng vai trò rất quan trọng tới sức khỏe của trẻ nhỏ

Một đứa trẻ nếu có sức đề kháng yếu thì điều này có nghĩa trẻ đang phải đối mặt với những nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Nhất là với các loại bệnh phổ biến ở trẻ như: ho, sốt, cảm cúm, viêm họng…

Vì vậy, ba mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho trẻ để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh và phát triển tốt nhé!

Các phương pháp giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Theo đó mẹ cần bổ sung cho bé đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. 

Ở mỗi độ tuổi nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau nên mẹ hãy tìm hiểu kỹ về chế độ ăn với từng độ tuổi. Đặc biệt là với các bé trong giai đoạn từ 2-6 tuổi. Do đây là độ tuổi bé phát triển rất nhanh và hấp thu tốt.

chế độ dinh dưỡng tăng sức đè kháng cho bé
Hình ảnh: Một chế độ dinh dưỡng tốt giúp bé nâng cao sức đề kháng hiệu quả

Việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm: tinh bột, protein, chất béo, vitamin khoáng chất không chỉ giúp bé có sức đề kháng tốt mà còn khiến bé phát triển tốt.

Không chỉ cần đảm bảo về việc cho trẻ ăn thế nào ba mẹ cần tập cho trẻ ăn đúng giờ, đều đặn. Đồng thời thay đổi thực đơn để tạo hứng thú và cảm giác ngon miệng cho bé. Một bữa ăn hoàn hảo cho bé cần đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết, không nên chỉ tập trung vào một loại chất.

Cho trẻ uống đủ nước

Nước là thành phần có tác dụng giúp đưa bạch cầu đi khắp cơ thể, đào thải các chất độc hại ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi, tiểu tiện, đồng thời góp phần tăng cường trao đổi chất ở trẻ, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào. Vì thế uống đủ nước cũng là một cách tăng sức đề kháng cho trẻ.

uống nước nâng cao sức đề kháng

Tuy có nhiều lợi ích tốt nhưng trẻ lại rất ít khi tự chủ động uống nước và chỉ uống nước khi khát. Để thay đổi điều này ba mẹ cần tập cho trẻ thói quen uống đủ nước mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, cân nặng cũng như cường độ hoạt động, vui chơi của từng bé.

Tăng cường thực phẩm giúp năng cao sức đề kháng trong thực đơn cho trẻ

Thực phẩm cung cấp hằng ngày trong bữa ăn sẽ tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch của trẻ. Vậy nên ba mẹ hãy bổ sung ngay những loại phẩm giúp nâng cao sức đề kháng vào khẩu phần ăn cho trẻ nhé!

  • Cá: Chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa tốt cho hệ miễn dịch.
  • Thực phẩm giàu kẽm như gan động vật, tôm, cua, thịt bò, các loại ngũ cốc,… không chỉ cung cấp nhiều kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng, giúp bé chống lại những virus gây bệnh.

thực phẩm giúp năng cao sức đề kháng

  • Khoai lang: chứa nhiều beta-carotene và vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ.
  • Các loại trái cây như: Chuối giàu vitamin B6, kali, chất xơ; cam, quýt cung cấp vitamin C dồi dào; nho tăng cường chất chống oxy hóa,… hỗ trợ tích cực đến hệ miễn dịch.

Bé được ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon là rất cần thiết cho sự phát triển của bé và hỗ trợ làm tăng sức đề kháng cho trẻ; phát triển trí tuệ, chiều cao, cân nặng. Bởi  khi ngủ ngon bé sẽ có tinh thần thoải mái, chơi ngoan cả ngày. 

ngủ đủ giấc nâng cao đề kháng tốt
Hình ảnh: Bé được ngủ đủ giấc sẽ có sức đề kháng tốt

Theo AASM (American Academy of Sleep Medicine) 2016 cho rằng ở mỗi độ tuổi khác nhau thì tổng thời gian giấc ngủ trong ngày cũng khác nhau, cụ thể: 

  • Trẻ từ 4 – 12 tháng: ngủ 12-16 giờ/ngày
  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi: 11-14 giờ/ngày
  • Trẻ từ 3 – 5 tuổi: 10-13 giờ/ngày
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: 9-12 giờ/ngày
  • Trẻ từ 13 – 18 tuổi: 8-10 giờ/ngày
  • Người 18 tuổi trở lên: từ 7 giờ/ngày

Tiêm vắc xin cho bé đầy đủ và đúng lịch

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh cần được tiêm một số loại vắc xin để phòng ngừa bệnh. Do đó ba mẹ cần đảm bảo cho trẻ tham gia đầy đủ các đợt tiêm phòng bắt buộc theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Còn đối với các vắc xin dịch vụ, thì ba mẹ hoàn toàn có thể cân nhắc tùy theo điều kiện của gia đình.

Dạy trẻ cách tự giữ vệ sinh cá nhân

vệ sinh cá nhân tăng cường bảo vệ sức đề kháng
Hình ảnh: Vệ sinh cá nhân góp phần tăng cường bảo vệ sức đề kháng

Trẻ nhỏ thường không quá chú trọng đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân nếu không được ba mẹ hướng dẫn. Vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, hãy làm gương và tập cho trẻ thói quen rửa tay trước và sau khi ăn hay sau khi vui chơi hay đi từ bên ngoài về nhé! 

Hy vọng rằng với những thông tin trên đây của Vinanutrifood sẽ giúp bạn hiểu hơn về những phương pháp bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch cho bé nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.