4 thời điểm tốt nhất trong ngày để uống cà phê

Cà phê là một thức uống quen thuộc và thường xuyên đối với nhiều người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng cà phê không đúng thời điểm có thể dẫn tới những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Vậy nên uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Vinanutrifood sẽ chia sẻ với các bạn về thời điểm hợp lý nên uống cà phê qua bài viết dưới đây!

Công dụng của cà phê

Không khó để nhận thấy những tác dụng tuyệt vời của cà phê đối với sức khỏe con người. Một số tác dụng chính của cà phê như:

Công dụng của cà phê

Đốt cháy chất béo

Caffeine là một trong số ít các chất tự nhiên được chứng minh là giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy caffeine có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên 3-11%. Đặc biệt, caffeine có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo lên tới 10% ở những người béo phì và 29% ở những người gầy. 

Tuy nhiên những tác động này có thể giảm đi ở những người uống cà phê lâu dài.

Tăng cường chức năng hoạt động của gan

Cà phê cũng có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường và cải thiện hoạt động của gan, đặc biệt trong việc ngăn ngừa chứng xơ gan. 

Tăng cường chức năng hoạt động của gan

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu trong cà phê có chứa hai loại dầu là cafestol và kahweol rất có lợi cho hoạt động của các men gan, giúp bảo vệ gan, cải thiện chứng xơ gan và ngăn ngừa ung thư gan rất tốt.

Là chất chống oxy hóa lớn

Đối với những người ăn theo chế độ tiêu chuẩn phương Tây, cà phê có thể là một trong những khía cạnh lành mạnh trong chế độ ăn uống của họ. Bởi cà phê có khá nhiều chất chống oxy hóa. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta nhận được nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau cộng lại. Trên thực tế, cà phê có thể coi là một trong những đồ uống lành mạnh nhất.

Hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một công dụng khác của cà phê được nhiều chị em phụ nữ rất ưa chuộng đó chính là hỗ trợ giảm cân. Caffeine có trong cà phê là một trong những chất tự nhiên có khả năng đốt cháy mỡ thừa và tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Bên cạnh đó cà phê còn có tác dụng tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cũng như làm chậm quá trình lão hóa da.

Tuy nhiên, để có thể phát huy được công dụng hiệu quả nhất của cà phê thì việc lựa chọn thời gian uống rất quan trọng. Cùng tham khảo những gợi ý dưới đây của Vinanutrifood nhé.

Nên uống cà phê vào thời gian nào trong ngày?

Nên uống cà phê vào thời gian nào trong ngày

Từ 10h – 11h30

Nhiều người thường có thói quen uống cà phê vào buổi sáng sớm, thậm chí ngay cả khi chưa ăn sáng để giúp cơ thể tỉnh táo. Thế nhưng các chuyên gia cho biết, buổi sáng khi thức dậy, các cơ quan trong cơ thể vẫn chưa được ổn định, hormone căng thẳng và cortisol vẫn đang tăng cao nên nếu uống cà phê sẽ đẩy mức căng thẳng lên vượt mức. Lúc này bạn sẽ bị bồn chồn, lo lắng, khó tập trung hơn.

Vì vậy khoảng thời gian tốt nhất để uống cà phê là sau ăn sáng, vào khoảng 10h – 11h30. Trong thời gian này hormone căng thẳng giảm thấp nên uống cà phê rất an toàn, đồng thời giúp cơ thể tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn.

Khoảng thời gian tốt nhất để uống cà phê là sau ăn sáng, vào khoảng 10h - 11h30

30 phút sau bữa ăn

Bạn cũng có thể uống cà phê vào thời gian 30 phút sau bữa ăn. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cà phê có công dụng rất tốt trong tăng cường hoạt động của hệ tiêu hoá. Đồng thời cũng làm giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tinh thần tỉnh táo hơn đặc biệt là sau bữa trưa. 

Từ 13h – 17h chiều

Sau 13h chiều, hàm lượng cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm xuống dẫn tới cảm giác buồn ngủ, đầu óc lơ mơ. Vì vậy bạn hãy uống ngay một cốc cà phê để kéo lại tinh thần, tập trung công việc, cơ thể linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. 

Từ 13h - 17h chiều

Tuy nhiên, bạn không nên uống muộn quá, đặc biệt là sau 15h vì sẽ gây mất ngủ vào buổi tối.

Trước khi tập thể dục

Một thời điểm khác được cho là hiệu quả khi uống cà phê đó là trước khi tập thể dục 30 phút. Các chất có trong cà phê sẽ giúp bạn tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo nhiều hơn khiến cho việc luyện tập đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh việc lựa chọn thời điểm uống cà phê hợp lý thì các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo rằng uống cà phê rất tốt cho sức khoẻ nhưng không nên quá lạm dụng, sẽ làm phản tác dụng, làm hại cơ thể. Tốt nhất là bạn nên uống 1-2 cốc/ngày, tối đa là 4 cốc.

Trước khi tập thể dục

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Vinanutrifood sẽ giúp bạn thưởng thức cà phê một cách hiệu quả nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.