10 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiều loại thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến sự minh mẫn về tinh thần, trí nhớ, tâm trạng và khả năng tập trung của bạn. Do vậy nếu bạn đang muốn tăng cường sự tập trung thì hãy bổ sung các loại thực phẩm dưới đây nhé!

Yến mạch

thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bởi nó cung cấp cho bạn nguồn năng lượng khởi đầu cho cả một ngày dài. Theo một số nghiên cứu, những người ít ăn sáng dễ có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, béo phì và tiểu đường hơn.

Tuy nhiên một bữa ăn sáng thực sự lành mạnh là như thế nào? Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn yến mạch. Bên cạnh việc chứa ít calo, giúp no lâu, yến mạch còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và cải thiện trí nhớ, sự tập trung đáng kể.

Để làm cho yến mạch ăn ngon hơn, bạn có thể trộn chúng với sữa thực vật, mật ong và quế.

Đường

Não bộ sử dụng năng lượng từ đường, nhưng không phải đường toàn phần, mà là glucose – sản phẩm của quá trình cơ thể bạn xử lý từ đường và tinh bột có trong thức ăn. Đây là lý do tại sao một ly nước cam hay một loại nước ép trái cây khác có thể giúp tăng cường trí nhớ, suy nghĩ và khả năng tư duy trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường một lúc lại khiến cho trí nhớ bị suy giảm và thậm chí còn ảnh hưởng xấu lên toàn cơ thể. Khẩu phần ăn có quá nhiều đường sẽ làm cơ thể dễ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và nhiều hệ quả xấu khác.

Caffeine

thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung1

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên dễ dàng được tìm thấy trong cây trà, cà phê hoặc ca cao.

Thực tế, caffeine có tác dụng tăng mức độ kích thích, giúp tâm trạng của con người vui vẻ, hưng phấn và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, caffeine còn giúp ngăn chặn chức năng của các cơ quan thụ cảm, khiến cơ thể không còn mệt mỏi và tỉnh táo hơn, chống buồn ngủ cực tốt.

Tất cả những lợi ích trên đây đều giúp con người cải thiện khả năng tập trung cao. Vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện cả khả năng nhận thức; khả năng ghi nhớ, khả năng phản xạ,… cho bản thân.

Tuy nhiên, sử dụng nhiều hoặc quá nhiều lượng caffeine cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó bạn cần có chế độ sử dụng hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình.

Trà xanh

Nếu vào giữa ngày bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn tẻ thì hãy suy nghĩ kỹ trước khi pha một tách cà phê. Bởi nạp quá nhiều caffein cũng có thể gây đau đầu và làm giảm sự tập trung của bạn.

Nếu thực sự muốn uống thứ gì đó có tác dụng ngay lập tức bạn hãy chọn trà xanh. Theine trong trà xanh sẽ giúp cải thiện sự minh mẫn và tinh thần thông suốt.

Dầu oliu

thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung2

Dầu thực vật có khả năng giúp thúc đẩy cân bằng tâm trạng, tư duy và tăng cường bộ nhớ của bạn. Bên cạnh đó, dầu oliu cũng là món ăn khá phù hợp với chế độ ăn ít chất béo.

Nhưng não bộ được làm từ chất béo và não cũng cần được bổ sung chất béo lành mạnh thường xuyên để duy trì hoạt động và luôn khoẻ mạnh.

Bơ và ngũ cốc nguyên cám

Mọi cơ quan trong cơ thể đều phụ thuộc vào lưu lượng máu, đặc biệt là tim và não. Một chế độ ăn nhiều trái cây nguyên chất và ngũ cốc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cholesterol xấu. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ tích tụ mảng bám và tăng cường lưu lượng máu. Đồng thời cung cấp nặng lượng một cách đơn giản, ngon miệng để vận hành các tế bào não.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như ngô, lúa mì nguyên chất cũng đóng góp vitamin E và chất xơ. Mặc dù trong bơ có chứa chất béo nhưng nó là chất béo tốt cho bạn, thuộc loại không bão hòa đơn giúp lưu thông máu khỏe mạnh.

Các loại cá

thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung3

Cá rất tốt cho cơ thể. Loại thực phẩm giàu protein và axit béo omega 3 này giúp bảo vệ sức khỏe của não bộ. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chứng minh rằng ăn cá thường xuyên sẽ hạn chế nguy cơ đột quỵ, suy nhược thần kinh và tăng cường trí nhớ khi bạn già đi. Do vậy, bạn hãy bổ sung cá vào khẩu phần khoảng 2 bữa mỗi tuần nhé.

Quả việt quất

Không chỉ có hương vị thơm ngon mà quả việt quất còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một số dưỡng chất trong quả việt quất sẽ giúp bạn bảo vệ não bộ tránh khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Đồng thời phòng ngừa nguy cơ về một số bệnh như suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ,…

Bạn hãy thường xuyên ăn việt quất để có một trí nhớ tốt và khả năng tập trung cao độ giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc nhé.

Các loại rau lá xanh đậm

thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung4

Một số loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, rau cải xoăn,… có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sự hoạt động của não bộ. Phần lớn những loại rau này đều có chứa nhiều sắt, trong khi đó sắt đặc biệt cần thiết với não bộ. Nếu thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi, dễ bị choáng váng và không thể tập trung làm việc.

Socola và các loại hạt

Socola và các loại hạt là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin E và các chất chống oxy hóa. Đặc biệt trong socola còn chứa chất kích thích tự nhiên giúp cho não bộ tập trung tốt hơn. Chính vì vậy, bạn cũng nên bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn mỗi ngày.

Hy vọng với những thông tin trên đây của Vinanutrifood có thể giúp bạn lựa chọn cho mình các loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, chăm chỉ tập luyện thể thao, ngủ đủ giấc để có thể tập trung làm việc và đạt hiệu quả cao trong công việc nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.