Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Hình thức đưa nông sản Việt sang thị trường nước ngoài đang phát triển trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển, vận hành.

Từ đây, nhờ nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới này, người tiêu dùng quốc tế có thể dễ dàng tiếp cận và thưởng thức nông sản Việt Nam chất lượng cao.

10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart đến năm 2025

Sáng ngày 25/9 tại Diễn đàn kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VCAC) cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty đã thành lập được 500 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart tại 63 tỉnh thành trên khắp chiều dài hình chữ S.

Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có tổng số 1.000 cửa hàng/siêu thị đi vào hoạt động và đến năm 2025, quy mô của chuỗi sẽ đạt mốc 10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart.

Chuỗi siêu thị liên hoàn này sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam, gồm các sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến sâu, dược liệu của Việt Nam phục vụ mọi nhu cầu trong đời sống sinh hoạt của người tiêu dùng.

Những mặt hàng “Made in Vietnam” không chỉ là niềm tự hào của nhãn hàng, mà chứa đựng cả niềm tin yêu, trách nhiệm của nhà sản xuất trong công cuộc tạo dựng chuỗi siêu thị hữu cơ dành cho người Việt.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng mong muốn các sản phẩm nông sản của Việt Nam thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế.

“Chúng tôi muốn liên kết trực tiếp với các hộ kinh doanh, hợp tác xã, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP. Bởi chúng tôi đang thiếu rất nhiều nhà cung cấp để đưa sản phẩm hệ thống. Việc xét duyệt đầu vào rất đơn giản, chỉ cần sản phẩm đạt chất lượng và tuân thủ quy định của Nhà nước, có hóa đơn giá trị gia tăng là có thể vào hệ thống siêu thị mà không phải trả bất cứ chi phí nào, kể cả chi phí quầy kệ, thủ tục liên quan”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng nói.

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam cũng có đội ngũ truyền thông, marketing để đưa sản phẩm lên hệ thống thương mại điện tử trong nước và các nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia như Amazon và Alibaba.

Tìm đường xuất ngoại cho nông sản Việt

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam đã đưa ra những trăn trở của mình trong việc đưa sản phẩm nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế.

“Chúng ta thấy có một nỗi đau của người Việt Nam là không có đầu ra cho sản phẩm, chúng ta luôn luôn kêu cứu, nhưng ở siêu thị thì sản phẩm ngoại tràn ngập. Chúng tôi làm ngược lại. Chúng tôi thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm”, bà Hằng bày tỏ.

Nỗi đau thứ hai được bà Hằng chia sẻ, đó là doanh nghiệp đang phải chịu chi phí logistics rất cao trong khi các điểm cung lại nhỏ lẻ. Do đó, các địa phương phải tổ chức lại nhân sự để hỗ trợ doanh nghiệp thu mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam cũng than phiền về việc sản lượng các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn rất ít.

Trong khi đó, những khách hàng vào siêu thị mua sản phẩm thường lựa chọn các hàng hóa có chất lượng cao hơn so với sản phẩm bày bán bên ngoài thị trường.

“Hàng hóa của chúng tôi phải mất hơn 1 tháng lênh đênh trên biển mới đến được kho Amazon tại Mỹ, số lượng hàng hóa cũng rất lớn vì phải tính theo đầu container. Nếu lượng hàng không đủ, gãy chuỗi cung ứng thì bản thân doanh nghiệp sẽ bị phạt rất lớn nên có thời điểm chúng tôi không dám ký”, bà Hằng chia sẻ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp rất sợ tình trạng “nay giá này, mai giá khác” bởi khi sản phẩm được đưa vào hệ thống siêu thị sẽ được niêm yết giá. Bởi vậy, các địa phương cần tham gia với vai trò điều phối giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp thu mua sản phẩm. Không thể để tình trạng khi doanh nghiệp đặt hàng thì mới tổ chức sản xuất, điều này sẽ phát sinh nhiều rủi ro trong quá trình sản xuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.