Sau 2 năm COVID-19, lần đầu tiên doanh nghiệp được hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tiếp tại UAE, nhiều hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết.
Ký kết được hợp đồng ngay trong chuyến công tác
Đêm 3.1.2022, thông tin tới PV Lao Động, bà Nguyễn Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu -Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Lần đầu tiên sau 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức đoàn giao dịch thương mại Việt Nam sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), kết hợp tham dự Triển lãm World Expo Dubai 2020.
Tham gia chương trình xúc tiến thương mại, ông Phạm Hoàng Vũ – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sybil Agri Việt Nam cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại UAE, ngay trong chuyến đi, công ty đã chốt ký được hợp đồng xuất khẩu 10 tấn hồ tiêu, đồng thời đang tiếp tục thương lượng khâu cuối về điều khoản thanh toán cho 3 hợp đồng xuất khẩu 1 container hoa hồi, 1 container hỗn hợp các sản phẩm hồ tiêu, cơm dừa, hạt điều, và hợp đồng cung cấp tiêu nguyên năm với số lượng lên tới 500 tấn.
“Nếu tình hình dịch COVID-19 trong thời gian tới được kiểm soát tốt sẽ mở thêm công ty tại UAE nhằm giải quyết các khâu thanh toán và lưu kho hàng hoá, phục vụ thuận tiện cho việc phân phối tới các đối tác ở thị trường UAE” – ông Phạm Hoàng Vũ chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp khác trong đoàn cũng đã đạt được những thoả thuận giá trị với các đối tác ở UAE. Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng – Tổng Giám đốc Công ty Vinanutrifood đánh giá cao kết quả tổ chức đoàn và cho biết, chương trình đã tạo những cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp tới nhiều đối tác quan trọng tại UAE trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây những cản trở đáng kể cho hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp. Vinanutrifood cũng đã có kế hoạch mở hệ thống Nutri Mart phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm và tiêu dùng chất lượng cao của Việt Nam tại UAE.
Tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt Nam vào UAE
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, trong thời gian công tác tại UAE (từ ngày 25.12.2021–1.1.2022), đoàn công tác đã dành thời gian đi khảo sát các chợ đầu mối nông sản và chợ gia vị lớn nhất Dubai, tìm hiểu cách thức vận hành, lưu thông hàng hoá ra, vào chợ, đồng thời giao dịch trực tiếp với các nhà nhập khẩu trái cây, rau củ quả và gia vị tại các chợ.
Làm việc với Hệ thống Siêu thị Al Maya tại trụ sở chính ở Dubai – hệ thống phân phối được thành lập từ năm 1982 với hơn 50 siêu thị trên toàn lãnh thổ UAE và Oman, mở cửa 24/24 giờ trong ngày, từng doanh nghiệp trong đoàn đã giao dịch trực tiếp với 3 giám đốc thu mua nhóm hàng rau củ quả, thực phẩm, tiêu dùng của Al Maya.
Ngoài Al Maya, đoàn công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam cũng đã có buổi giới thiệu các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam với Chủ tịch và Giám đốc thu mua của Chuỗi Hệ thống siêu thị 1004 Gourmet, nơi cung cấp đa dạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm tiêu dùng chất lượng cao cho người Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan… sinh sống tại UAE; gặp gỡ, trao đổi thông tin, cách thức thâm nhập thị trường và cơ hội hợp tác kinh doanh tại trụ sở Hệ thống siêu thị West Zone – một trong những chuỗi siêu thị địa phương hàng đầu của Dubai được thành lập từ năm 2005. Với sự hỗ trợ kết nối của Thương vụ Việt Nam tại UAE, hai doanh nghiệp trong Đoàn là Công ty Baseafood và Công ty Vinanutrifood đã giao dịch với Hệ thống đại siêu thị Lulu, quảng bá sản phẩm và chào bán các mặt hàng thuỷ sản, nông sản, thực phẩm vào hệ thống Lulu.
Trưởng Đoàn giao dịch thương mại Việt Nam tại UAE, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định: UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông với hơn 60 nhóm mặt hàng. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – UAE hàng năm đạt gần 6 tỉ USD và còn nhiều dư địa phát triển.
Đặc biệt, tham dự Ngày Việt Nam tại UAE (được tổ chức vào ngày 30.12.2021) và tìm kiếm khách hàng tại World Expo Dubai 2020, Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức các chương trình giao thương trực tiếp doanh nghiệp Việt Nam–UAE. Thông qua chương trình, đoàn đã có cơ hội giao lưu, quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng nhập khẩu triển vọng tại UAE.