Những thói quen nên duy trì bảo vệ đôi mắt sáng rạng ngời

thói quen bảo vệ mắt

Đôi mắt – cửa sổ tâm hồn, một bộ phận quan trọng đối với 5 giác quan của cơ thể. Cái nhìn giúp bạn quan sát, nhìn nhận, đánh giá tất cả sự vật, sự việc xoay quanh chúng ta cuộc sống hằng ngày.

Thế nhưng trước những tác nhân gây hại từ môi trường sống, cách làm việc và có thể do chính bản thân bạn khiến cho bộ phận nhỏ bé này nhanh chóng xuất hiện bệnh liên quan đến khúc xạ rất nguy hiểm. Chính vì thế trong bài viết lần này Vinanutrifood rất muốn chia sẻ những bí kíp, thói quen tốt mà bạn nên duy trì bảo vệ đôi mắt sáng rạng ngời nhé!

Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chạm vào mắt

Bạn thường hay có thói quen đưa tay dụi mắt diễn ra rất thường xuyên, đây chính là yếu tố nguy cơ gây hại cho mắt. Bởi tay là bộ phận ẩn chứa, tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn, khi đưa lên mắt sẽ trực tiếp gây viêm nhiễm cho mắt.

làm sao để bảo vệ mắt

Vì vậy, cần thường xuyên rửa tay, và hạn chế dụi mắt để ngăn ngừa bụi bẩn vào mắt và ngăn ngừa những loại bệnh liên quan đến mắt có thể lây lan qua tay như các bệnh đau mắt đỏ, nhiễm tụ cầu khuẩn. Hay thậm chí bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn chlamydia trachomatis và bệnh lậu đều dễ dàng truyền từ tay lên mắt, có thể gây tổn thương thị lực.

Áp dụng đúng nguyên tắc 20-20-20

Nguyên tắc 20-20-20 có nghĩa là cứ 20 phút bạn nghỉ mắt 20 giây, hướng mắt nhìn tập trung vào một vật gì cách xa mắt bạn khoảng 20 feet (tương đương 60cm). Điều này giúp bạn hạn chế ánh nhìn quá tập trung khiến bạn rất dễ bị hạ huyết áp khi đứng lên đột ngột. Di chuyển ánh nhìn khiến mắt bạn thư giãn và mở rộng tầm nhìn ra phía xa, cải thiện tình trạng cận thị.

Massage mắt nhẹ nhàng cuối ngày làm việc

Nếu bạn có thói quen sử dụng điện thoại hay máy tính liên tục cả ngày, bạn nên thay đổi để bảo vệ mắt và thị lực của mình. Mắt tiếp xúc quá lâu với màn hình điện tử có thể gây tật cận thị, giãn tròng mắt và dễ mỏi mắt. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc sinh học trong cơ thể bạn.

massage mắt

Nếu buộc phải làm việc quá lâu với máy tính, bạn nên thư giãn mắt một vài phút hoặc tập các bài tập cho mắt ở giữa buổi làm việc. Nhắm mắt và dùng tay xoay tròn đều khiến mạch máu được lưu thông. Bạn cũng nên đi lại hay tập vài động tác thể dục để cải thiện sự lưu thông máu huyết.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là cách bảo vệ mắt và nâng cao thị lực tốt nhất. Bạn nên ăn đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể. Vitamin A thường có trong các loại rau củ, trái cây và các món ăn lành mạnh hàng ngày. Ăn uống đầy đủ sẽ loại bỏ những nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, quáng gà và các vấn đề mắt khác.

Một số thực phẩm lành mạnh giúp cải thiện thị lực bạn nên cân nhắc lựa chọn như sau:

  • Cá chứa nhiều omega-3 như cá hồi và cá ngừ.
  • Rau xanh như cải xanh, cải bó xôi và cải rổ chứa nhiều lutein.
  • Trứng chứa nhiều đạm và các loại thực phẩm thuộc nhóm dinh dưỡng vi lượng.
  • Ngũ cốc chứa nhiều vitamin và thúc đẩy tuần hoàn máu.
  • Ớt chuông và chi cam chanh giàu vitamin C.
  • Các loại đậu và hạt chứa omega-3, đạm và các dinh dưỡng có lợi cho mắt.

Nên đeo kính râm bảo vệ mắt khi ra nắng

bảo vệ mắt

Kính râm không chỉ là đeo để làm thời trang mà còn dùng để bảo vệ mắt. Tương tự như làn da của bạn, đôi mắt cũng cần được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời. Phơi nhiễm với tia UV nhiều quá, lâu ngày có thể bị lên mộng mắt, ung thư da mi, đục nhân mắt, thoái hóa điểm vàng, tổn hại đến giác mạc. Chọn loại kính râm có độ phủ lớn, có thể chạm đến thái dương của bạn, kế đó là chọn loại tròng kính có thể cản được cả tia UVA & UVB.

Duy trì các hoạt động thể dục, thể thao

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt phổ biến như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Các bài tập tốt cho tim mạch như thể dục nhịp điệu sẽ làm giảm nhãn áp và giúp bảo vệ các tế bào võng mạc.

Việc tập thể dục ở không gian bên ngoài, nơi thoáng đãng và có nhiều mảng xanh như công viên cũng giúp mắt được thư giãn cải thiện tầm nhìn xa. Nên tập thể dục hàng ngày với các bài tập vừa sức theo độ tuổi trong thời gian và cường độ phù hợp với cơ thể.

Khám mắt định kỳ

Hãy đăng ký lịch khám mắt thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến mắt để có thể chữa trị kịp thời. Ngoài ra, bác sĩ có thể đưa ra nhiều lời khuyên giúp bạn cải thiện thị lực và cũng gợi ý thêm cho bạn nhiều cách bảo vệ mắt một cách hiệu quả. Bạn nên thực hiện kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng một lần và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ.

Đôi mắt là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất nhiều mặt trong cuộc sống của bạn từ sức khỏe đến gia đình, công việc. Bạn nên giữ thói quen tốt và áp dụng các biện pháp bảo vệ mắt được đề cập ở trên để luôn có đôi mắt sáng khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.